Skip to content

Sử dụng VMWare trong Ubuntu 7.04

by on 15 Tháng Sáu, 2007

Khi bạn đã quyết định chuyển qua sử dụng Linux nhưng vẫn còn vương vấn với một số phần mềm khác như game mà wine không đáp ứng được thì bạn có thể nghĩ đến việc sử dụng Virtual Machine để cài đặt Windows.
Các software hiện nay có thể chạy được trên Linux có QEMU, Virtual Box, VMWare. Việc cài đặt QEMU và Virtual Box trên Ubuntu không gặp khó khăn gì vì có sẵn bản cài đặt nhưng với VMware thì còn một số lỗi nên cần patch để cài đặt.

Nếu muốn một phần mềm giả lập nhỏ gọn thì bạn có thể chọn QEMU và Virtual Box còn nếu muốn sử dụng để chạy trên một máy khác, sử dụng hết tính năng MultiThread cài đặt mạng dễ dàng thì bạn có thể sử dụng Vmware tuy nó nặng hơn cái phần mềm khác.
Bài viết này mình tham khảo từ http://www.howtoforge.com/ubuntu_feisty_fawn_vmware_server_howto

I. Chuẩn bị những thứ cần thiết:

Bạn cần chạy 2 lệnh để lấy những thứ cần thiết.

aptitude install linux-headers-`uname -r` build-essential

aptitude install xinetd

II. Download VMWare Server:

http://www.vmware.com/download/server/

Mặc dù được cung cấp hoàn toàn miễn phí nhưng bạncần phải đăng ký với địa chỉ e-Mail thật để nhận được Product Key. Nếu không điền vào thì bạn sẽ không thể tạo được một máy mới.

Thời điểm bài viết này thì VMware server ở bản 1.0.3

Sau đó bạn down patch này về

http://ftp.cvut.cz/vmware/vmware-any-any-update109.tar.gz

III. Cài đặt VMware:

– Giải nén VMWare bằng lệnh

tar -xzf /Path/To/VMware-server-1.0.3-xxx.tar.gz

– Chuyển tới đường dẫn mới vừa giải nén :

cd vmware-server-distrib

– Chạy lệnh:

sudo vmware-install.pl

Chọn câu trả lời mặc định cho đến khi gặp câu hỏi:

Before running VMware Server for the first time, you need to configure it by invoking the following command: “/usr/bin/vmware-config.pl”. Do you want this program to invoke the command for you now? [yes]

– Chọn no để dừng việc cài đặt lại. Trở lại thư mục chứa file patch đã down về

cd ..

– Giải nén:

tar xvzf /Path/To/vmware-any-any-update109.tar.gz

– Vào thư mục chứa file Patch và chạy:

cd vmware-any-any-update109

sudo ./runme.pl

– Bạn sẽ được hỏi đẻ chạy file vmware-config.pl chọn Yes vào lúc này nếu không bạn có thể chạy lệnh

sudo vmware-config.pl

– Sau đó bạn sẽ được hỏi việc cấu hình VMWare thiết lập mạng nếu không quan tâm bạn cso thể chọn câu trả lời mặc định.

– Bây giờ bạn đã có thể khởi động VMware bằng lệnh:

vmware

screenshot-5.png

Tới đây bận chơi game nên chắc có lẽ phần hướng dẫn sử dụng viết sau.

17 phản hồi
  1. Cám ơn đã viết bài nha😀 !

  2. Nam $ permalink

    To con ban khoan cai .wine , bac nao` co the huong dan chi tiet cai dat va su dung ko ? thank

  3. rootxvn permalink

    Mình tìm được cái này dễ xài hơn nè
    sudo vi /etc/apt/sources.list
    Thêm hàng này vào
    deb http://archive.canonical.com/ubuntu feisty-commercial main

    sudo apt-get update
    sudo apt-get install vmware-server vmware-tools-kernel-modules

    Vậy là xong. he he

  4. quangtruong1985 permalink

    Mình xài VirtualBox nhưng không biết cách nào để “XP ảo” có thể nhận ra các ổ đĩa hay các thư mục mà mình đã share trong Ubuntu cả. Bạn nào biết xin hướng dẫn giúp! Thanks nhiều.

  5. tiepbs permalink

    Chào các pro !
    Taị sao mình cài chương trình giả lập IE trên ubuntu mà mình vẫn không xem được trang http://www.vtc.com.vn như trong windows thế?
    Ai biết chỉ giúp mình nhé

  6. afterlastangel permalink

    Cái VTC.VN xài cái codec mà Linux không có được chỉ windows có thôi. Vì vậy không xem TV online được từ VTC mấy trang khác thì được. Chừng nào tìm ra cách mình sẽ post bài sau.

  7. nqsonk9 permalink

    Các bạn cho mình hỏi tại sao sau khi mình cài đặt thành công VMware server rồi mà vẫn không khởi động đưọc máy ảo (cả máy tạo mới và ảnh cũ có sẵn) ? Mình create xong, play máy ảo thì chỉ hiện ra màn hình đen tầm 10s rồi tự đưa về trạng thái suspend ???
    Thanks par avance.

  8. Nó có báo gì không chứ? Bạn cài trên Ubuntu bản nào và sử dụng VMWare bản nào. Tốt nhất bạn nên chạy nó bằng lệnh VMWare trong terminal lúc đó có thể sẽ hiển thị lỗi khi khởi động cho bạn.

  9. nqsonk9 permalink

    Mình cài v1.0.3 build-44356 trên Feisy Fawn. Mình cài theo cả hai cách, mọi chuyện đều êm đẹp cả, cài đi cài lại 4,5 lần rồi. Khởi động vmware cũng không có vấn đề j`

    – Mình thử build 1 virtual machine XP professional với cấu hình mặc định, build xong, vô chạy thì ko được –> màn hình đen trong vài giây như đã nói, ko thông báo error nào :((
    – Lấy mấy máy ảo trước build = VMstation6 và image Fedora6 downloaded đều bị hiện tượng tương tự

    Cho mình hỏi sau khi cài đặt VMware server, có cần modify j` trong user group hay configure mấy cái cấu hình máy ảo (CD, HDD… ) trước để có thể chạy ko ???

    Thanks deja

  10. Bạn sử dụng cách nào để cài nó. Hiện tượng là cài windows XP xong rồi mới bị hay là mới tạo ra chưa cài được? Cái này mình cũng hơi khó hiểu. Có thể lỗi do cái CD chăng?

  11. nqsonk9 permalink

    Lần cuối cùng là mình cài y nguyên theo hướng dẫn của bạn ở trên. Fĩx = bản update109 cũng rất ngon lành, 2 service vmmet và vmmon chạy ngon.

    Mình bị lỗi ngay ở đoạn khởi động virtual machine, nghĩa là sau khi open/create ấy.

    Ah, khi mình quay sang cài Virtual Box thì mới thấy xuất hiện hộp thoại báo có 2 restricted service (vmmet + vmmon) đang chạy. Lúc bạn cài xong VMware server theo cách trên thì chạy ổn luôn sao ???

  12. Thật sự mình chưa cài đặt thử bất cứ máy ảo nào theo dạng windows hay Linux trong VMWare bên Linux hết. Mình chỉ sử dụng nó để làm Thin Client boot từ mạng nên cũng không biết có thể vấn đề do lúc boot hay không. Bạn thử sử dụng VMWare Player đi. Đừng sử dụng bản Server. Mình thấy Virtual Box cũng không thua kém gì VMware đó có điều cài đặt mạng thì hơi khó khăn 1 chút.

  13. nqsonk9 permalink

    Okie, đành vậy, đằng nào thì mình cũng dùng quen VirtualBox hơn. Đợi Gibbon ra chính thức rồi cài chạy lại ngon ko biết chừng. Cám ơn bạn đã cố gắng giúp.
    Tiện hỏi luôn, bạn đang sử dụng bản Feisty Server ah` ? Bạn nói sử dụng VMware làm Thin Client boot nghĩa là sao ? Và cài đặt mạng ở đây là làm những công việc j` vậy ?

  14. À hồi đó mình sử dụng Edubuntu một nhánh của Ubuntu dành cho giáo dục. Nó làm 1 LTSP Server. Bạn có thể sử dụng 1 server cấu hình cao để boot linux cho những máy cấu hình thấp và không có ổ đĩa qua mạng để sử dụng vì mình muốn test với số lượng lớn nên mới sử dụng VMware server.
    Cài đặt mạng ở đây là thiết lập mạng cho máy ảo và máy thực máy ảo có thể vào internet qua máy thực. Với VMWare lúc cài đặt bạn sẽ được hỏi các thông số để làm điều đó. Nó sẽ tạo luôn cho bạn 2 card mạng ảo tha hồ mà xài (cái mà bạn thấy trong phần restrict driver đó). Còn với Virtual Box thì việc chỉnh sửa đó bạn phải tự làm cho các máy ảo tuy nó có thể làm được nhiều thứ hơn nhưng lại gây rắc rối cho người mới sử dụng (mình chẳng hạng).
    Còn bây giờ thì mình đang sử dụng bản Trible 4 cũng chỉ sử dụng để báo lỗi thôi.

  15. nqsonk9 permalink

    Mình sử dụng vmware server thì bị hiện tượng như thế này:

    Chỉ chạy ngon được những máy ảo created trong /home còn created trong mấy ổ ntfs cũ thì ko được, khi chạy hiện màn đen sì, ko nhận được CDROM rồi tắt luôn.

    Mình nghĩ cái này phụ thuộc vào mấy tuỳ chọn permission của vmware, chắc chỉ cho phép người dùng user được run. Bạn nào biết cách xử lý thì giúp mình với, mình sử dụng ntfs-3g để mout.

    Thanks

  16. Bạn copy nó qua phân vùng FAT32 hay EXT3 rồi chạy. NTSF ghét nhất vụ ghi đọc đó. Phải cài thêm gói hỗ trợ NTFS ghi đọc nữa. Ở đâu thì mình quên mất tiêu rồi.

  17. nqsonk9 permalink

    Huhu, hồi cài Ubuntu, mình ỷ lại có thể ghi trên ntfs nên để /home có tèo, / cũng rứa. Mà nghe bảo vụ change permission chỉ áp dụng cho ext thôi, ko biết đúng ko, nếu thế thì đúng là bái bai vmware rồi, hờ.

Gửi phản hồi

