Skip to content

Bạn “say” Linux thế nào?

by on 16 Tháng Sáu, 2007

Tên Blog là Saylinux mà không có một bài viết Say Linux thì thật là thiếu sót. Mình xin bổ sung bài viết này.

Câu hỏi đặt ra là bạn đang đọc chữ Linux như thế nào?

Có lẽ có rất nhiều người Việt Nam sẽ đọc từ đó phiên âm ra tiếng Việt là Lai Nớt. Tuy nhiên cả những người Mỹ bản xứ cũng chia cách đọc từ Linux này ra 2 phe. Nhưng Linux là một danh từ vì thế có lẽ ta phải đọc theo kiểu của cha đẻ ra nó cũng là người đang giữ trademark của nó đọc nha.

http://www.paul.sladen.org/pronunciation/torvalds-says-linux.wav
Nghe vậy là đủ không cần học phát âm gì cho cực hết cứ bắt chước vậy đọc là được.

Còn với Ubuntu thì sao?

How do you pronounce Ubuntu?

Ubuntu, an African word from Zulu and Xhosa, is pronounced “oo-BOON-too”.

Phiên âm kiểu tiếng Việt là U bun tu.

Xubuntu

đọc là

ecks’-oo-bon-too

là: éch u bân tu

Kubuntu thì đọc kay-oo-boon-tu .

Với Edubuntu là ed’-you-boon-too

From → Linux, Ubuntu

9 phản hồi
  1. Midorihibiki permalink

    hahahaa hay hay!Đúng là Việt Nam mình hay đọc 1 là Lai nớt xì hoặc là Ly núc ^^.

    Còn Ubuntu mình đọc là U bân tu chắc phải đổi lại đọc là oo-boon-too

  2. afterlastangel permalink

    Đọc U bun tu là đúng rồi đó. Cách đọc thì nhẹ thôi hình như nhấn chữ U chữ còn chữ thứ hay là Bun chứ hông phải bân cuối cùng là tu.
    Riêng chỉ có Edubuntu thì ông admin trên forum của Ubuntu lại kêu đọc là Ét du bun tu (hông phải ét đu).

  3. BCL permalink

    Nghe trong file thấy đọc là li núc xờ xờ….

  4. afterlastangel permalink

    tuy nhiên mình nghe thì lại ra là Li nợtx hoặc Li nịtx. Đọc nhẹ nhàng nhanh chóng chứ không nhấn âm mạnh như chử núc.

  5. cuối cùng là đọc sao dzị?

  6. Adrian permalink

    :)) Em toàn đọc là Xu-bun-tu, Ku-bun-tu và E-du-bun-tu

  7. cho mình hỏi chút đi, mình đã cài Ubuntu 7.04 thành công, nhưng khi vào Ubuntu thì độ phân giải là 680×480 hay sao á, mình đã vào screen Resolutionnhưng ko sao chỉnh đc, có cần fải cài Driver ko? mình xài Main Gigabyte 945GZM-s2, đã lên trang chủ Gigabyte nhưng theo thấy thì ko hỗ trợ Linux

  8. xkilesa permalink

    về VN nói chuyện về Linux mà đọc là “Li nix” (stress on “li”) toàn bị bạn bè sửa lại thành “lai nớt”🙂. Thế nào cũng được, miễn là hiểu nhau🙂

  9. Mình đọc là “li nút”. Nghe ghê nhỉ?🙂

Gửi phản hồi

