Skip to content

Bộ gõ SCIM và các kiểu gõ tiếng Việt

by on 29 Tháng Chín, 2007

Đây là bộ cài đặt do thành viên wangji trên forum vnoss phát triển.

Tất cả bài viết về SCIM đã được đưa chuyển về.

Hướng dẫn – Gõ tiếng Việt cho người mới sử dụng bằng SCIM

12 phản hồi
  1. nambun permalink

    Vay so voi XVNKB hay X-unikey thi em nay co tinh nay gi hon ko ban?

  2. Tính năng của nó là gõ được nhiều ngôn ngữ. Tây Tàu Nhật Ả Rập. Có bạn nói vui bộ gõ này dành cho nhân viên liên hiệp quốc xài chứ ít ai gõ hơn 2 thứ tiếng. Hạn chế mình đã nói rồi đó còn tính năng thì không bị lỗi Mount CD nè. Không bị lỗi với Nautilus (Của X-Unikey). Tương lai nếu có thời gian phát triển nó có thể dư sức thay thế được XVNKB hay x-unikey.

  3. Eleven8x permalink

    Mình thấy bộ gõ AVIM của Đặng Trần Hiếu rất tuyệt! Chắc ai cũng biết mà, mình đã nhúng nó vào FireFox rồi. Tại sao AVIM không phát triển cho nền Linux nhỉ

    https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2947
    http://www.hn-ams.org/forum/showthread.php?t=18518

  4. Theo mình không lầm thì AVIM viết bằng Javascript mà. Muốn đem qua Linux chắc hơi khó à nha.

  5. Eleven8x permalink

    Bộ gõ này theo mình thấy thì cực kì khó gõ. Gõ sai muốn sửa lại cũng khó nữa. Nên mình quay lại xvnkb thôi. Sao phần mềm gõ TV trên nền Linux lại thua hẳn trên nền Windows vậy?

  6. Trong đó tới vài kiểu gõ mà. Bạn chọn thử các kiểu đó đi. Hình như có 1 kiểu nó không bấm dấu backspace được (xóa cái kiểu gõ đó rồi nên hông biết). Quan trọng là cái đó rất dễ cải tiến. Nếu có sự góp sức của tất cả mọi người thì nó sẽ trở nên hoàn hảo thôi.

  7. Mình đã dùng Scim từ rất lâu, đúng là hồi đầu thì cực kỳ khó chịu vì mấy nút không gõ được, gõ hỏng lại phải Shift-Backspace đi gõ lại. Nhưng đấy là chuyện xưa rồi, gửi tặng các bạn file input map mình đã sửa để có thể bỏ dấu tự do (bất cứ chỗ nào) và sửa lỗi chính tả tự động. Download về và giải nén, sau đó copy file vi-telex.mim này vào /usr/share/m17n/ (sẽ phải ghi đè lên file gốc trong thư mục này). Lưu ý bạn cần khởi động lại SCIM server để thay đổi có hiệu lực, chỉ cần log out rồi log in trên máy tính của bạn là được.
    Mình chỉ có input map cho kiểu gõ telex, các bạn dùng VIQR hay VNI thì xin lỗi vậy,😀

  8. nikkel permalink

    Oops, mình quên không gửi file, sozzy!
    http://www.nabble.com/file/p13370969/vi-telex.mim.gz

  9. nikkel permalink

    (Hình như mình gửi bài này rồi, muốn chia xẻ với anh em. Nhưng xem lại không thấy đâu nữa)
    http://www.nabble.com/m17n-vi-telex%2C-new-input-map-tf4679545s16577.html
    Gửi anh em bản cập nhật vi-telex.mim mới cho scim – m17n. Giờ thì có thể
    *bỏ dấu tiếng Việt ở bất cứ chỗ nào ,
    *sửa dấu linh hoạt bằng cách gõ thẳng dấu mới (vd: “asfr” cho ra “ả”),
    *tự sửa 1 số lỗi chính tả (vd “qee” sẽ sửa thành “quê”),
    *nút Backspace (lại) dùng được big_smile,
    *xóa dấu bằng phím “z” hoặc “Z” hoặc backspace sau nguyên âm.
    *và một số thứ link tink nữa ạ.
    Mình chỉ có vi-telex, nếu anh em nào quen dùng VIQR hay VNI thì đành xin lỗi vậy

  10. Nếu được bạn có thể giúp cho mình một bài hướng dẫn sử dụng SCIM được không? Mình vẫn không biết hết cách chức năng của nó.

  11. blood permalink

    thank nikkel! goodjob.

  12. bài đầu trang này http://forum.vnoss.org/viewtopic.php?id=5204

    sẽ luôn luôn update mọi chuyện gõ scim_việt của các tác giả
    (thạch anh,locdt ,nikkelcadmium ,kientruc,sam Thibault…)
    http://people.vnoss.org/~wangji/scim-viettiti-upd2.deb

Gửi phản hồi

