Skip to content

Khái niệm mã nguồn mở đang được hiểu như thế nào?

by on 21 Tháng Một, 2008

Xin lỗi các bạn vì cuối tuần này không post được bài nào mới. Thứ nhất là website mình mới bị hack xong (Xài Joomla và component OnboomExpress  nhưng do không update cái Component kịp thời nên mới bị scan ra và bị hack. Cũng là do lỗi của mình). Sau khi vừa fix lỗi xong thì phải giúp thằng nhóc lớp 11 do cô trợ lý thanh niên của trường giúp đỡ để nó làm website đem đi triễn lãm gì đó.
Dù kiến thức vẫn còn ít nhưng tên đó lại rất thích làm web nên mình cũng muốn giúp nó. Việc đầu tiên mình hỏi là nó làm Web bằng gì chỉ vài câu hỏi đơn giản thì đã biết trình độ cũng không cao.
Nó khoe với mình các website của nó đều sử dụng mã nguồn mở và mọi chỉnh sửa của nó đều up lên mạng để chia sẽ cho mọi người. Mình rất phấn khởi nhưng khi nhìn vào website của nó một sự thất vọng tràn trề. Một vBB Forum! Source code được lấy trên mạng và nó hay share lại cho mọi người tại FreeCodeVN. Việc giải thích về từ mã nguồn mở có lẽ rất khó khăn trong một vài từ (có lẽ ngay cả các thành viên FreeCodeVN có lẽ cũng chưa hiểu hết). Mình cũng chấp nhận giúp nó cài XAMPP và cài đặt dữ liệu vào USB của nó. Lúc đầu tính cho mượn laptop nhưng sau lại thấy hết muốn cho mượn.
Phần tiếp theo nó lại bắt đầu khoe các chiến tích trên mạng của nó. Nó tìm đủ mọi cách hỏi mình cách cài XFlash lên website nên mình đành phải chỉ nó vì nghĩ chỉ là trẻ con hiếu thắng.
Nhưng điều làm mình thất vọng nhất là khi mới bước vào giới tin học nó đã bị đầu đọc làm lệch lạc suy nghĩ nó đã bắt đầu bị cuốn vào việc sử dụng CC chùa😦. Bắt đầu bằng việc mua domain, mua host để test thử, nó lại có ý định bán những domain đã mua đó cho người khác với đảm bảo là CC xịn không thể nào die được bảo hành 5 năm. Mình đã phải hù dọa nó với C15 và những kết quả của những Hacker (không biết có nên gọi là hacker không?) nhưng nó trả lời thẳng thừng. Xài máy tiệm thì làm gì sợ, có bắt cho bắt luôn. Nó không nghĩ đến được tương lai nó sau này sẽ đóng góp hay phá hoại cho nền CNTT của đất nước.
Đến lúc này thì đành chịu rồi nó lại nài nỉ mình dạy cách hack website thật sự thì mình không biết hack nhưng nếu biết mình chắc cũng không thể giao vào tay nó nhưng khi mình thấy chữ nó tìm trong google là Hack web thì mình không còn biết cách nào để giúp nó nữa. Nếu nó không được thực sự định hướng lại thì có lẽ nó sẽ rơi vào con đường xấu. Mình cũng không còn biết cách nào nữa khi nó có thể tiếp xúc được mọi thứ đường tà trong lúc nó không có đầy đủ nhận thức về cái nó đang làm.

Mong các bạn hãy giúp mình với.

15 phản hồi
  1. Eleven8X permalink

    Ái chà, tên này thuộc nhiều tên choai choai muốn chứng tỏ bản lĩnh đây mà. Loại này nhiều vô kể, chắc phải bị C15 vịn một lần rồi mới tởn. Nếu vậy thì giúp hắn làm gì, tự hắn làm hắn chịu thôi. 17 tuổi rồi, nó tự ý thức được việc nó làm mà. Nêu gương em học sinh lớp 12 thành phố Vĩnh Long hack website của Bộ GD cho nó biết. (mà chắc nó cũng biết)

  2. Mới lớp 11, còn trẻ để (muốn) tự rút ra bài học cho mình🙂

  3. sothacom permalink

    Em học lớp 10, khi mới lớp 8 em đã từng dùng CC chùa và học hack web. Nhưng chỉ khoảng sau đó 1 tháng, em đã bỏ ngay những việc đó. Vì một điều đơn giản là em tự nhận thấy mình đang ăn cắp. Có thể nói đó là việc làm hết sức tồi tệ không những của người Việt Nam ta mà trên cả thế giới. Em nhận thấy rằng chúng ta đang toàn cầu hóa nền kinh tế, nếu cứ làm như thế trước tiên là ảnh hưởng đến tương lai bản thân, sau nữa là kinh tế đất nước. Cái danh dự và uy tín vô cùng quan trọng, không một công ty hay tập đoàn nào có thể thuê một nhân viên không đạo đức vào làm việc cho mình. Cái ý nghĩa của ba chữ “Mã nguồn mở” dường như chỉ được hiểu trong giới công nghệ thông trê của nước ta là những thứ miễn phí, miễn phí hợp pháp lẫn “không hợp pháp”. Những trang như freecodevn được thành lập với mục đích tốt, nhưng vô tình nó đã làm lu mờ đi cái ý nghĩa thật sự của mã nguồn mở. Em có cảm giác như một số “ngựa non háo đá” như trên dùng từ mã nguồn mở để thể hiện đẳng cấp, thể hiện một trào lưu. Em đã bắt đầu tìm hiểu linux vào năm lớp 9, và đầu năm lớp 10 này em đã dùng hoàn toàn ubuntu, không dùng windows nữa. Hiện em cũng cố gắng phổ biến cho bạn bè và kết quả rất khả quan. Em cũng đang tự học php, dùng mã nguồn mở hỗ trợ việc nghiên cứu. Thật sự, mã nguồn mở là một đẳng cấp cộng đồng, thể hiện sức mạnh cộng đồng và đang thay đổi nền công nghiệp phần mềm sang hướng dịch vụ hóa.

  4. Câu hỏi lớn được đặt ra là làm sao để những con ngựa non đó có thể nhận thức được khi xung quanh chúng cũng ….

  5. Năm lớp 11 em cũng dùng CC chùa, thậm chí còn làm mod cho 2 forum về CC lớn nhất hồi đó là thetindung.us và freecardvn, hồi đó e dùng chỉ dám mua hosting/domain. Cũng sử dụng forum VBB null, nhưng được một thời gian là e chán, vì dù sao cũng là đồ ăn cắp, suốt ngày cứ phải nớp nớp lo sợ người ta phát hiện ra thì host die, forum lại làm lại từ đầu.

    Bây giờ thì e đã có thẻ visa debit cho riêng mình và mua hosting/domain bằng tiền của mình, chỉ tiếc là windows thì e vẫn chưa tự sắm được😦

  6. Lewis Vu permalink

    sorry, I dont’ have any Vietnamese input method program like Unikey or Vietkey. So I will comment in English, sorry for this inconvenience.
    I think the big problem at the moment is the lack of education about IT and Network Security. furthermore, it’s easy to use ungenuine softwares also access the infomation like Hacker, hacking, etc.
    Therefore, someone think if he/she can hack, he/she’ll be expect as a IT expert.

  7. Trường An permalink

    Sạc cho nó một trận. Ngựa non háu đá. Loại này chữ sĩ cao ngất trời dù chữ tài chưa tới đâu, phải bị chà đạp, bị làm nhục mới tỉnh mộng ra được.
    Nhớ 2 năm trước mình cũng lớp 11, cũng lên các diễn đàn nguồn mỡ nói um sùm, cuối cùng bị chửi chỉ còn muốn lấy mo cau che mặt lại mới khá hơn được.

    PS: Bạn cho mình xin địa chỉ email hay nick chat được không, rất vui khi gặp một người cùng yêu thích linux và nguồn mở.

  8. hì, nghe mấy bạn kể về kỳ tích của mình cũng khá nhỉ. Mình thì cũng mới chuyển qua linux trong thời gian gần đây, lúc đầu còn nhiều trở ngại lắm. Nhưng sau khi sử dụng một thời gian có thể mình đã cảm thấy nó gần gũi. Mình có thể chỉnh sửa những gì mình thích 1 cách dễ dàng cho nên nó càng thân thuộc biết bao! Hy vọng, tương lai của mã nguồn mở ở vn là một tương lai sáng lạng.

  9. nike permalink

    @afterlastangel : dustybee cũng là bạn đó hả? bạn đổi nick a ?
    Lâu wé ko vào lại nên ko update được thông tin😀

  10. dustybee đang đi du học ở Đức nên không có thêm thời gian viết Blog. Có thể xem tại trang Blog Yahoo của anh đó.

  11. sothacom permalink

    Tại sao chúng ta không viết bài giải thích về nguồn mở cho mọi người nhĩ.

  12. Thật ra mình cũng chưa dám chắc nữa. Mình cũng chưa phân biệt được Free Software và Open Source Software nên cũng chưa dám viết. Mong có ai trợ giúp về việc này

  13. sothacom permalink

    Cái chúng ta cần làm là đơn giản hóa và hài hước hoá các khái niệm ấy. Như thế sẽ thu hút và dễ hiểu hơn nhiều.

  14. nlfb permalink

    Hì, cái tựa đề với nội dung mình thấy chưa ăn nhập lắm, nên là “định hướng cho giới trẻ khỏi hack và cc chùa”, hay đại loại thế. Có thể họ suy nghĩ “mã nguồn mở” là mã nguồn đóng nhưng được người nào đó bẻ được nên mở cho mọi người xài ké😀. Hên là mình chưa gặp đứa nhóc nào đòi hỏi vụ này, không thì cũng bó tay như bạn thật.

  15. trunglev permalink

    Tôi đã 37 tuổi rồi. bây giờ tôi mới chạp chững học từ đầu IT . nhưng tôi không thấy muộn vì còn hơn là không biết gì . Tôi thấy tiếc cho những bạn trẻ có điều kiện học tập tiếp cận với IT từ sớm mà không chọn cho mình một con đường trong sáng, mang tài năng của mình vinh danh cho dân tộc.

Gửi phản hồi

