Skip to content

Gõ tiếng Việt trong KUbuntu bằng x-Unikey

by on 2 Tháng Chín, 2008

Khuyên dùng: Gõ tiếng Việt với SCIM-UNIKEY

Hôm cài KUbuntu để bắt đầu sử dụng. Việc đầu tiên mình làm là tìm cách cài đặt bộ gõ tiếng Việt. Đầu tiên là XVNKB nhưng có vẻ không thành công lắm. Vì bộ gõ kia có chỉnh sửa quá trình khởi động của GNome nhưng Kubunu lại sử dụng KDE. Sau khi gỡ xvnkb ra mình thử cài đặt X-unikey mình download gói 1.0.4 cho Ubuntu. Sau khi Login vào bạn chỉ cần khởi động x-unikey bằng cách bấm Alt + F2 gõ unikey . Lúc này đã có thể gõ tiếng Việt trong rất nhiều ứng dụng như OpenOffice,Kopete, Firefox tuy nhiên với Kate hay khung soạn thảo một số diễn đàn thì không thể hiển thị đúng nhưng Lúc submit bài viết lại hiển thị đúng. Có lẽ do lỗi Font của Kubuntu. Mình nghĩ sau khi cài tiếng Việt vào sẽ không gặp tình trạng này nữa.
Để Unikey chạy mỗi lúc khởi động bạn vào Menu->System Settings vào tab Advanced-> Session Manager phần application to be excuted from session bạn gõ vào unikey. Tuy nhiên có lẽ điều này không cần thiết lắm vì khi bạn Logout khỏi Kubuntu thì mặc định các chương trình khi Logout sẽ được khởi động lại.

13 phản hồi
  1. Chào bạn!
    Mình mới bắt đầu sử dụng Ubuntu, mình đã đọc rất nhiều trong blog của bạn. Các bài viết của bạn đều rất hay và cần thiết. Hi vọng bạn sẽ còn nhiều bài viết nữa và góp phần làm cho Ubuntu phát triển ở Việt Nam

  2. luu permalink

    Toi moi cai dat kubuntu, va theo huong dan cai dat x-unikey, nhung luc nao cung bao loi la “wrong architecture i386”. xin hoi la loi gi ? cam on nhieu …

  3. danhim permalink

    Chào các bạn.Mình mới sử dụng Ubuntu nhưng cũng nhận rõ đây là địa chỉ hữu ích cho nhiều người.Xin cảm ơn các bạn

  4. Bạn Luu cài bản KUbuntu 64bit rồi nên không cài được.

  5. luu permalink

    Cam on ban da tra loi. Vay de go tieng Viet thi minh phai cai phan mem nao ??

  6. danhim permalink

    Mình muốn cài Ubuntu độc lập ở một phân vùng riêng chứ không cài như một ứng dụng của Windown,xin hỏi bạn có thể dùng điã live cd được không? Nếu được xin bạn hướng dẫn cụ thể,vì mình là dân LM [lơ mơ].Cảm ơn bạn nhiều

  7. Meo permalink

    Tôi đã cài X-Unikey trên ubutu bản 8.0.4 nhưng nó ko thể gõ tiếng việt trên openOffice 2.4 được.
    Có cách nào khắc phục ko bạn.

  8. khanhcoltech permalink

    Gõ các chữ nhảy lung tung hay là unikey không có tác dụng trong OpenOffice hả bạn?

  9. Ubuntu 8.04 thì xài xvnkb đi.

  10. Huong permalink

    mình cũng đang dùng Kubuntu và đã thử cài đặt cả xvnbk và xunikey. Theo mình thấy thì xvnbk không chạy được trên kubuntu còn xunikey bản 1.04 thì hình như hơi khó sử dụng trong cách type.

  11. em khong viet duoc tieng viet trong open office ban ubuntu 10.10.ai giup em voi.chon font j ak?

Trackbacks & Pingbacks

  1. XVNKB đã hoạt động với Hardy « say Linux!
  2. Bộ gõ tiếng Việt XVNKB đã fix lỗi Mount CD « say Linux!

Gửi phản hồi

