Skip to content

Cài đặt Ubuntu trên HP Pavilion dv5t-1000

by on 21 Tháng Chín, 2008

Mặc dù đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng về mặc tâm lý khi cài đặt Ubuntu trên 1 dòng máy khá mới nhưng mình vẫn rất bất ngờ. Khi sử dụng đĩa LiveCD để boot màn hình chỉ ở độ phân giải 800-600 nhưng không hề bị lỗi. Driver vesa vẫn dùng được cho Card nvidia 9200m GS và bất ngờ hơn cả là không bị lỗi ACPI vì thế laptop sẽ rất tiết kiệm điện. Nhưng có 1 điều hơi lạ là card mạng không chạy. Lo lắng vì thiếu driver nhưng thực chất là không phải. Do kernel mới không thể nào Power on được card mạng của laptop sau khi Windows Vista Power off khi tắt máy để tiết kiệm điện. Vì vậy cách giải quyết là quay trở lại Vista để tắt chức năng này đi. Cũng có 1 phương pháp chỉnh sử grub để boot nhưng mình chưa thử.

Sau khi cài đặt Ubuntu boot vào lại vista thì bạn phải chịu khó recovery 1 chút (Hơi lâu) nó tự động chạy nhưng đến system restore thì cancel. Mình chưa có điều kiện để thử WireLess ở nhà nhưng máy mình sử dụng card Intel nên cũng không lo lắng gì hết. Sử dụng để lướt web thì pin được 2 giờ. Chức tự điều chỉnh xung nhip cũng hoạt động khá tốt.

Các phím tắt chức năng cũng tự động được nhận. Ngoại trừ muốn chỉnh âm lượng của loa ngoài Laptop bằng bàn phím cảm ứng bạn phải vào System->Preference->Sound Phần default mix track chọn PCM. Loa lớn nhưng nếu bật hết âm lượng thì nghe vỡ.

Mình thích nhất là phần 3D Card driver. Sau khi boot và reload source.list Restrict Driver tự động hiện lên để hỏi mình có Enable lên không. Sau khi cài đặt và Restart ubuntu tự động nhận tất cả các thông số và hiển thị rất đẹp. Mình cũng đã di chuyển tất cả dữ liệu trên PC qua Laptop và mọi thứ trở nên quen thuộc như ngày nào.

Những thứ hoạt động tốt: 3D card,sound, keyboard, touchpad, usb

Những thứ chưa thử: Webcam.

trục trặc nhỏ ở LAN.

Wireless vẫn chưa sử dụng được trên kernel 2.6.24, có người nói sẽ chạy được trên 2.6.27 (Ubuntu 8.10) mình đang compile kernel này thay vì cài Ubuntu 8.10 Alpha 5

Nhận xét của mình dòng máy Dv5t rất thích hợp để cài đặt Ubuntu, nhưng nên sử dụng Wireless của Intel để tránh tình trạng tìm không ra Driver. Với màn hình không quá nhỏ nhưng cũng không cồng kềnh. Dòng máy này đúng là 1 sự thành công của HP. Một câu hỏi đặt ra là nếu HP cung cấp dòng máy này và cài đặt chung với Ubuntu thay vì Vista thì giá thành sẽ giảm đi nhưng HP lại chưa làm?

7 phản hồi
  1. tivalat permalink

    bạn cho mình hỏi trên những laptop khác cài ubuntu thì có sử dụng được wireless ko nhỉ?

  2. Tùy vào loại card bạn ơi. Bạn phải cho cái model cụ thể chứ.

  3. tivalat permalink

    cái của mình là HP Compad Presario C303TU

  4. Bạn hơi bị nhầm lẫn. Nếu giờ mà HP hay một hãng nào dũng cảm tách các dòng máy riêng ra cài Ubuntu thì giá cũng không rẽ hơn (Ở thời điểm hiện tại, Dell có vài dòng sử dụng Ubuntu và bạn thấy giá cũng không hề rẻ hơn so với dòng máy xài Windows) vì phải tách các dòng này riêng ra và phải cài đặt bằng tay chứ không làm theo dây chuyền như các dòng máy khác được. Tuy nhiên trong tương lai thì mọi chuyện sẽ khác😉. Mình xài Dell Vostro 1500 thì hơi có vấn đề với VGA. Nhưng mọi chuyện okies hết rồi😀

  5. Tại sao lại phải cài đặt bằng tay ;)). Lúc cài Ubuntu bạn không thấy phần OEM sao

  6. i_love_it permalink

    Nói chung là HP còn chưa trả lời được câu hỏi cài Ubuntu xong bán máy cho ai nên nó chưa cài Ubuntu. Không phải ai cũng thích dùng linux và hơn nữa việc bỏ ra vài chục đến vài trăm $ để cài Window cũng không phải là việc lớn với thu nhập ở Mĩ.

  7. hoanglan87 permalink

    con HP 520 laptop của mình xài được wireless mà. Ubuntu 8.04

Gửi phản hồi

