Skip to content

Tại sao mình lại dùng Ubuntu?

by on 16 Tháng Mười, 2010

Ngày mai đã là buổi offline chào mừng bản ubuntu 10.10 tại TP HCM rồi. Lại gặp những người bạn cũ, và có thể làm quen được nhiều bạn mới.

Mặc dù tham gia vào nhiều diễn đàn trên mạng đã lâu, đã tham gia rất nhiều chủ đề tranh luận về Ubuntu, khen có, chê có, bị chửi thậm tệ cũng có. Đối với mình càng nhiều ý kiến, càng nhiều luồng suy nghĩ sẽ làm Ubuntu ngày càng phong phú hơn. Tuy nhiên tối nay đọc được comment từ một blog, mặc đều là những điều bình thường, khổ lắm nói mãi nhưng lại gây cho mình một cảm giác sao sao đó, khiến mình phải suy nghĩ lại vấn đề giữa Ubuntu và mình là gì, tại sao, như thế nào…

Mình biết đến Ubuntu từ khoảng năm 2006 thì phải, lúc ra đời bản 6.06 (không phải 6.04 vì lúc đó ubuntu ra trễ 2 tháng cho bản LTS). Mặc dù trước đó ông anh mình đã Request 2 cái đĩa Ubuntu 5.04 từ nước ngoài về nhưng lúc đó mình biết đó là cái quái gì đâu chỉ để cầm đĩa nghịch chơi thôi.  Lý do mình dùng ubuntu lúc đó ra sao thì mình không nhớ rõ, nhưng mình đoán thời đó mình ham chơi muốn dùng một cái gì đó khác Windows để chứng tỏ mình pro, và tìm một đề tài mới để dự thi Tin học trẻ không chuyên khối phần mềm sáng tạo :)). Thời đó mình còn ngây thơ lắm, vẫn mơ tưởng mình sẽ thành công với ubuntu, công việc sau này có thể dùng nó để thăng tiến, nói chung rất nhiều mơ mộng khiến mình theo đuổi. Vẫn còn nhớ ngày nào lang thang trên diễn đàn của bộ giáo dục viết thư tranh luận này nọ mong sao bộ trưởng để ý tới để sau này mình có được thơm lây gì chăng. Cuối cùng thì cũng được chú ý và bài viết cũng được dời vào một box riêng dành cho nguồn mở với nhiều hứa hẹn từ một vài vị, dù không đúng như những lời đã hứa lắm nhưng họ cũng đã cố gắng hết sức để đưa nguồn mở đến trường học như ngày nay.

Mình đến blog saylinux có lẽ là từ bản 7.04. Từ lúc đó mình đã bắt đầu muốn chia sẽ những gì mình biết, góp nhặt chỗ này một chút chỗ kia một chút với hi vọng rằng những gì mình gặp lại các bạn khác nếu gặp phải cũng có thể giải quyết được chúng. Mình cũng đặt một chút cá nhân của mình vào blog này, cố gắng đưa blog vào top các blog trên WordPress, blog càng nổi tiếng thì CV xin việc sau này sẽ sáng hơn. Trong giai đoạn này vẫn còn háo hức như ngày nào với OpenLAB với sự góp mặt của một số sở.

Một cột mốc đáng nhớ nhất đến giờ có lẽ là diễn đàn ubuntu-vn sau khi ra mắt bản 8.04 mình đã tìm đến nơi này, lúc đó diễn đàn vẫn còn hoạt động trên server của tuxfamily với tên miền dài lằng nhằng khó nhớ. Lý do ư? Mình không còn độc thoại trên blog nữa, sẽ còn rất nhiều người tham gia với mình để hỗ trợ người khác. Có bạn đồng hành thì có thể vượt qua được những khó khăn trở ngại, chán nản. Cộng đồng, vâng đó chính là phần cốt lõi của phần mềm mã nguồn mở. Sử dụng và chia sẽ, quyền tự do thuộc về bạn điều mà các cộng đồng khác khó có thể thực hiện được. Bạn có thể viết một bộ gõ để Microsoft tích hợp sẵn vào Windows hay không? Nếu có thể chắc bạn cũng không làm không công vì Microsoft. Với Free software, bạn đã nhận được từ mọi người thì quyền đóng góp hay không cũng do bạn quyết định. Thời gian này sau những mòn mỏi trông chờ vào nhà nước từ bộ thông tin truyền thông, viện thông tin và truyền thông … mình đã chuyển sang một hi vọng khác từ tư nhân là FPT. Họ mở ra một server cho mọi người họ đã quan tâm nhiều hơn chăng? Với hi vọng mình có thể vào FPT để thực hiện điều đó thay đổi chăng? (Nhưng đến giờ sau khi tìm hiểu nhiều và mặc dù với câu cửa miệng Dream Of Innovation thì mình thấy nó cũng như mấy giấc mơ ở trên thôi =)) )

Đến cột mốc 9.04, lại có một thay đổi lớn, đó là dự án MOST v à Hanoilug, lần đầu tiên mình trực tiếp thực hiện những thay đổi lên chính bản Ubuntu. Mặc dù code giỏi (trong trường thằng nào dám vỗ mặc xưng tên hơn đâu^^) nhưng mình lại rất ghét lập trình😦 đóng góp cho dự án scim-unikey và ibus-unikey chỉ là hỗ trợ mọi người cài đặt và báo cáo lỗi hic hic. Với việc tham gia dịch ubuntu mình biết được rằng vẫn còn rất nhiều người đóng góp âm thầm lặng lẽ cho các phần mềm mã nguồn mở mà sau 2 năm dùng mình chưa hề biết tới.  Cũng khó liên lạc hỏi han với các siêu nhân này, họ cứ âm thầm trong bóng tối. Mình đã biết được rằng không phải lúc nào cũng có thể đi làm với công việc mình mong muốn, nhưng đều có thể thực hiện những điều mình mong ước…

Đến giờ cũng có thể lần mò ra được một chút lý do rồi. Chẳng phải vì tính miễn phí của nó (hiện tại mình dùng Windows vẫn miễn phí này) – không phải vì cái pidgin có chức năng đoán trước người bạn sắp chat (lỗi lung tung không nhận được file) cũng không phải vì mấy bộ soạn thảo văn phòng đa định dạng lâu lâu lại crash vô cớ gõ văn bản lại bị lỗi Nullpointerexception. Cũng không phải từ mớ phần mềm miễn phí mà mình cài vào lâu lâu mới dùng đến. Cũng không phải vì cái câu Linux for human being dịch nôm na là Linux cho nhân loại – một thứ gì đó quá lớn lao … Mà ubuntu đem lại cho mình những giấc mơ, một giấc mơ này biến mất đã được thay thế bởi một giấc mơ khác cũng giống như phần mềm nguồn mở  với các lập trình viên.

Về tương lai ư, nếu ubuntu vẫn có thể giúp mình mơ mộng thì mình cũng sẽ tiếp tục với nó, ai mà có thể sống thiếu giấc mơ nỗi chứ😀. Đến khi nào già rồi hết dám mơ như một bác trên ddth nói thì chắc sẽ chừa …

From → Ubuntu

9 phản hồi
  1. pclouds permalink

    Tui thì biết đến Linux hồi 2000. Red Hat 6. Ngồi config pppd cho nó nối tít tít te te vô Internet đơ mỏ. Chẹp, quá khứ huy hoàng.

    Giờ mà bắt xài Windows ko (tại xài Windows, thể nào cũng colinux hoặc virtualbox/gentoo), chắc mếu quá. Trời, tương lai ảm đạm.

  2. chào bạn. mặc dù mới làm quen với ubuntu được vài hôm, nhưng thiết nghĩ và theo cảm nhận thì đây là 1 hđh ất hay, nếu cứ so sánh với xp by h, ubuntu hơn rất nhiều (tất nhiên k hơn khoản phần mềm được), nhưng về giao diện, đồ họa, tốc độ, tôi cảm nhận đc ubuntu chạy muột hơn rất nhiều, nhưng vẫn còn 1 số điều chưa tiện lắm, nhất là các phần mềm phải setup = onl (mặc dù có thể setup onl), rồi các USB 3G cũng khó nhận nữa, ôi, cái 3G vs2 EDGE giờ treo để…ngắm

  3. tuanht permalink

    xài Linux từ hồi mandrake 9.2 (sớm hơn bạn vài tháng) mà giờ trình độ chỉ ở mức tầm tầm. trong trường thì mình toàn học .net, nhưng mình có một suy nghĩ gần giống bạn: .net chỉ là công việc, lập trình trên linux mới là sở thích. Chừng nào học xong phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu lập trình trên linux. đang tính chuyển qua một distro nào pro hơn như fc hay debian để học được nhiều hơn.

  4. nike permalink

    Chào bạn, tui cũng biết blog này của bạn từ 02 /2007, khi mà được gửi CD ubuntu 6.06 từ Hà Lan😀 (sau đó vài ngày thì ra bản 7.04) Tôi cũng như bạn, tìm hiểu linux vì muốn rẽ trái trong khi mọi người rẽ phải, cũng muốn tìm được công việc do biết linux, nhưng tui ko thích lập trình / và lập trình thì kém.
    Sau đó thì vào một công ty làm phần mềm chỉ sử dụng toàn linux cho công việc văn phòng.
    Sau 3 năm thì tui vẫn chẳng đâu ra đâu cả😀. Mạng cũng ko mà lập trình cũng ko. Còn bạn thì sao ? đã có công việc tốt chứ. Chúc vui

  5. leo_man_86 permalink

    chào mọi nguời😀
    đọc bài viết này thấy vui vui bởi em thấy hình ảnh của mình trong đó, em thích máy tính nhưng học kế toán chứ không đuợc học công nghệ thông tin nên không biết gì về lập trình, chỉ dùng nhiều thì quen, hỏng hóc, khó khăn chỗ nào thì lên google tìm. cho nên kiến thức về tin học của em chỉ thua giảng viên khoa công nghệ thông tin trong truờng và thua bọn học chuyên nghành công nghệ thông tin mấy môn lập trình😀 ,em nghe nói đến linux cũng lâu lâu rồi , cũng xài thử ubuntu 7.04 rồi nhưng hồi đó chưa có kiến thức, cũng chưa có internet ở nhà nên chịu, chỉ cài lên cho biết rồi lại phải cài lại win, chỉ khổ thằng bé lại phải hì hụi đi xin phần mềm cho win vì lúc cài ubuntu đã formet ổ cứng theo định dạng linux😀. thời gian gần đây thì có mạng rồi tư duy cũng tốt hơn nên lại cài thử linux từ fedora, linux mint, kubuntu nhưng rồi quyết định dùng ubuntu 10.04, chuyển sang dùng ubuntu vì máy tính dùng Win thì mấy thằng học CNTT vào chơi cứ bảo mình nên thế này nên thế kia trong khi tư duy của chúng nó vẫn là cài phần mềm diệt virus từ mấy đĩa của năm 2008 mà vẫn bảo không cần update cũng không sao😀 . Nhưng lý do chính là muốn khám phá cái mới, muốn rẽ trái trong khi mọi ngưòi rẽ phải😀 , thể hiện đẳng cấp riêng {khu vực này chỉ có mình em dùng ubuntu:D}

    mong rang https://saylinux.wordpress.com có thêm nhiều bài viết và thêm nhiều thủ thuật cho những thành viên dùng ubuntu gà mờ như em😀
    chúc mọi ngưòi vui ve?

    • Ở khu vực nàomà tự tin thế :)). Trường nào nữa😛, đi dụ dỗ mấy bạn nữ dùng đi. Mà mình chắc không viết blog về công nghệ thủ thuật nữa đâu, blog dành cho cảm xúc tốt hơn. Các bài khác sẽ trên ubuntu-vn thôi.

      • leo_man_86 permalink

        em giả vờ tự tin đấy ạ,😀 , trường em đào tạo chuyên nghành thủy sản, cntt mới dc khóa đầu tiên:D, ngồi xem chúng nó cãi nhau mà thấy ức chế nên nghĩ mình giỏi hơn😀 , mà bác cho em hỏi luôn cái này, số là desktop của em dùng wifi bằng card TP-link 620G , cứ chạy vài hôm là kết nối đuợc nhưng không thể nào vào internet dc trong khi Windows thì IDM tải 2Mb/s. chuyển sang bắt con khác thì vẫn ok . mấy lần truớc em toàn phải cài lại, mất công ngồi update với cài codec . thế là sao hở bác , giúp em với nhé😀

  6. Mình cũng dùng linux hằng ngày cho công việc. Mặc dù nhiều lúc không ưa nó nhưng biết đâu sau này sẽ có tình yêu mãnh liệt như bác

    Rất vui được làm quen😉

  7. lyruoucay permalink

    Bài viết từ tay một người VN tốt bụng, nhiệt tình và tài năng. Bài viết của huynh rất thật tâm nên đọc nghe rất gợi cãm.
    Tôi mến chúc bạn nhiều niềm vui, mai mắn trong cuộc sống và thành công trong mọi lãnh vực. Nhất là lãnh vực sự nghiệp và tình yêu. Thân LRC

    Tôi chưa biết gì về Ubuntu cả.

Gửi phản hồi

