ubuntu phone BQ 4.5 – điện thoại với một hệ điều hành hứa hẹn

Chắc có lẽ các bạn đã quá quen thuộc với hệ điều hành ubuntu linux. Trải qua 10 năm phát triển trên thị trường máy tính. Đến nay phiên bản ubuntu trên điện thoại, gọi tắt là ubuntu touch cũng chính thức được phân phối thông qua chiếc điện thoại đầu tiên.  bq 4.5 ubuntu edition. Thật tiếc vì dự án Ubuntu Edge không vẫn chưa đạt được cột mốc mặt dù có khá đông đảo người dùng và nhà đầu tư đã góp vốn vào khi chỉ được 1/3 kế hoạch. Tuy nhiên với sự quan tâm đông đảo của người dùng, thì hệ điều hành ubuntu touch vẫn được phát triển và hoàn thiện, và tham gia vào cuộc chạy đua với những đại gia iOS, Android…

This post is written in Vietnamese :), sorry If anyone can’t read the content :P. If you want to know more about some specific functionality of this phone and ubuntu touch, please leave a comment so that I might try it on my phone.

DSC05690

Dưới đây là vài nhận xét đánh giá sau một ngày sử dụng:

– Cấu hình và thiết kế điện thoại tương xứng với giá tiền của dòng điện thoại tầm trung. ~$200.

Điểm trừ: Khi về Việt Nam do thêm chi phí mua điện thoại và vận chuyển đội chi phí sở hữ lên tầm 6,2 triệu. Giá cao so với các điện thoại khác tương đương trên thị trường. Nên bạn nào thấy thích hệ điều hành thì mới nên mua.

– Các tính năng nghe gọi, nhắn tin ổn. Chức năng điện thoại không có gì phải bàn, loa ngoài nghe tốt, sử dụng được tai nghe jack 3.5. Danh bạ được sync / import từ Google.

Điểm trừ: Vẫn còn vài hạn chế, bộ gõ tiếng Việt chưa có (chắc mình phải tìm cách port từ AVIM, lâu quá rồi từ cái thời mình nghịch phá xvnkb, x-unikey, scim, ibus…). Nhấn số trên dial pad vẫn chưa gợi ý tên trên danh bạ. Truy cập danh bạ còn lâu, mất vài giây.

– Chụp ảnh, lưu niệm cho có, selfie ổn. Chứ chẳng đẹp gì (so với con RX100M3 của mình thì điện thoại nào cũng cho vứt xó được :D).

DSC05685

Đùa chút, hình trên từ máy chụp hình 😀

11174843_10153249482644691_4527175941644558941_n

– Mình có mua thêm cái bao da điện thoại, vì mình hay làm rớt điện thoại nên cũng hơn. Có thêm một vòng tròn ở mặt trước trông ngộ ngộ, giống của LG. Nhưng chức năng chưa bằng.

DSC05680

Một vài đánh giá về hệ điều hành:

– Tương đương với Android 1.6 ra đời cách đây 6 năm :(.

– Sử dụng HTML5 giống Firefox OS nên xử lý hơi chậm khi phải tải hình ảnh từ mạng (Ubuntu store). Một vài ứng dụng mình cài thêm: uTorch (đèn pin), authentication (2phases authenticator), và một vài game để giết thời gian.

DSC05681

– Các ứng dụng chạy chủ yếu là nền Web, facebook, twitter, gmail. Không sử dụng native app. Nên không có mạng thì Gmail đứt và facebook của tèo. (không như android vẫn có cache, đọc email, lướt post cũ). Có telegram nhắn tin giống với các ứng dụng Whatapps, Viber, Line … Tuy nhiên chỉ mới có ứng dụng này nên chẳng thể liên lạc với bạn bè.

DSC05687

– Có thêm tài khoản fitbit (mình vẫn chưa biết có sync giữa thiết bị và điện thoại hay không).

– Notiifcation của Facebook, Messenger, Gmail cũng còn chưa ổn định. Đọc thì họ đã sửa lỗi này nhưng sẽ cung cấp ở lần cập nhật tiếp theo.

– Bản đồ thì sử dụng Nokia Here, không có mạng cũng đứng luôn.

– Thao tác trên điện thoại không hề có nút home hay back, mà sử dụng bằng cách vuốt các cạnh màn hình (giống blackberry), mặc dù phần cứng vẫn có hỗ trợ các phím này (phiên bản Android của BQ 4.5).DSC05688

– Điểm đặc biệt của ubuntu touch là scope, khái niệm mới để người dùng có thể tương tác với ứng dụng. Vì số lượng còn khá ít nên mình cũng không dùng nhiều tính năng này.

– Có thể ssh trực tiếp tới điện thoại và làm nhiều thứ mà một máy tính linux có thể làm (hơn hẳn android).

– Mình chưa thử bluetooth nên chưa biết tính năng ra sao.

– 3G sử dụng tốt ở VN nhưng chưa có tính năng hotspot.

Tóm lại để sử dụng điện thoại thông thường và lướt web thì Bq 4.5 ubuntu editon đáp ứng khá tốt với trải nghiệm mới. Nhưng vì nhu cầu sử dụng thêm nhiều ứng dụng liên lạc và phần mềm khác, thì mình sẽ dùng điện thoại của mình để làm 3G hotspot :).

DSC05689

Số Serie number 3330 (có lẽ là số lượng máy)

DSC05686DSC05678DSC05677

1 bình luận về “ubuntu phone BQ 4.5 – điện thoại với một hệ điều hành hứa hẹn

Bình luận về bài viết này