Lần đầu sử dụng Ubuntu 7.10

Mấy bửa nay nhiều bạn cài đặt Ubuntu 7.10 quá nên mình cũng thử download bản Trible4 về.Đầu tiên vào google gõ từ khoá Ubuntu 7.10 tìm được trang http://linux.softpedia.com/get/System/Operating-Systems/Linux-Distributions/Ubuntu-Gutsy-Gibbon-27851.shtml

Ngay lập tức mình download bản Ubuntu 7.10 (Gutsy Gibbon) Tribe 4 Desktop i386 về.

Bản chính thức đã có tại http://www.ubuntu.com/getubuntu/download

Ngồi chat nhãm 2 tiếng thì down xong. Câu hỏi tiếp theo của mình là làm sao để cài Ubuntu mà không phải chép ra đĩa CD tốn 3K 1 cái đĩa trắng?

Mình lại vào Google và gõ install ubuntu without burn CD

Lần này câu trả lời cũng nằm ở ngay kết quả đầu tiên

https://help.ubuntu.com/community/Installation

Installation without a CD

có vài lựa chọn mình chọn vào

Installation/FromLinux – Installing using a spare partition from an existing Linux system to house the Ubuntu .iso.

Mình đã có 1 Partition 10GB để cài Linux rồi nhưng giờ vẫn phải Resize lại để kiếm partition chứa cái đĩa CD đó.

Mình bỏ đĩa LiveCD Ubuntu 7.10 . Vào resize ra 1 partition 750MB. Sau đó làm theo các câu lệnh như trong hướng dẫn

 sudo mkdir /tmp/install_cd
 sudo mount ubuntu-7.10-desktop-i386.iso -o loop /tmp/install_cd
 sudo mkdir /mnt/installer
 sudo mount /dev/sda9 /mnt/installer
 sudo cp -r /tmp/install_cd/* /mnt/installer
 sudo cp -r /tmp/install_cd/.disk /mnt/installer
 sudo umount /tmp/install_cd

Trong grub mình thêm vào

title installer
        root (hd0,7)
        kernel /casper/vmlinuz boot=casper root=/dev/ram ramdisk_size=1048576 rw
        initrd /casper/initrd.gz

GRUB là hd0,8 nhưng partition là sda9 nha.Restart lại máy chọn vào Installer. Lúc này mình đã có 1 bản Gutsy Gibbon để chạy rồi. Tốc độ nhanh hơn Live CD nhưng vấn đề mình cần là cài vào. Sau khi tham quan vài vòng mình quyết định bấm vào biểu tượng Install.

Kinh nghiệm khi cài đặt của mình là không kết nối Internet khi cài. Vì có thể sẽ dẫn đến việc cài đặt sẽ lâu khi Ubuntu download các gói Update và gói ngôn ngữ về.

Lúc đầu mình cài tiếng Việt. Phải nói là cài đặt từ ổ cứng sang ổ cứng lâu hơn từ CD sang ổ cứng. Trong lúc cài đặt còn cho phép Import thông tin từ những tài khoản có trong ổ cứng nữa. Tuy nhiên phần này chạy hơi lâu. Vẫn cài bình thường cuối cùng tới phần GRUB lại báo lỗi. Mình đoán ngay ra rằng lý do mình cài mặc định tiếng Việt (vẫn không hơn 7.04). Thử boot vào sửa đổi GRUB nhưng vẫn không thành công cuối cùng mình quyết định cài lại. Việc cài đặt diễn ra khá nhanh.

Sau khi khởi động vào vì mình sử dụng 3D card onboard của Intel nên driver có sẵn và mình được tận hưởng compiz fusion như vẫn chưa có thể tuỳ chỉnh các plugin.Để thay đổi plugin bạn cần cài

Compiz configuration settings manager sau khi update Synaptic

Việc đầu tiên mình làm là cài XVNKB vào bằng bản Pre-compile. Cài đặt hoàn tất mình bấm Ctrl + Alt + Backspace rồi đăng nhập lại thì XVNKB chạy mặc định trong hệ thống. Có điều các thông tin về kiểu gõ bảng mã thì mỗi lần đăng nhập lại nó bị reset.

Tiếp theo là phải Update danh sách software của Synaptic nhưng lại gặp thông báo

E: Could not get lock /var/lib/apt/lists/lock – open (11 Resource temporarily unavailable)
E: Unable to lock the list directory

Cũng sử dụng từ khoá đó để tìm trên google thì ra kết quả

http://www.openrhino.com//var/lib/dpkg?q=node/9

Mình làm theo hướng dẫn

cd /var/lib/dpkg

sudo apt-get clean

cd /var/lib/apt/lists

ls -la | grep lock

sudo mv lock lock.old

sudo apt-get update

vậy là có thể vào Synaptic được rồi.

Tuy nhiên sau khi update xong list thì nó bắt mình download 200MB update. Vì bản thử nghiệm nên mình nghĩ download update là rất cần thiết.

Nhưng phải làm gì chờ khi nó download? Chat nhãm cũng được nhưng nghe chán chán nên mình quyết định nghe nhạc. Mình không quên cài gói codec mình đã chuẩn bị sẵn ở bản 7.04. Tuy nhiên vào Totem lại bị lỗi

Details: serial 48 error_code 11 request_code 140 minor_code 19

Mình không biết bị gì bèn lên google gõ lỗi đó và ra được câu trả lời

https://bugs.launchpad.net/ubuntu/+source/totem/+bug/124610

vào termianl gõ

gstreamer-properties

chọn Video tab và thay đổi Video Plugin từ Autodetect sang X Window System (No Xv).

Tiếp theo mình cài đặt flashplayer cho Firefox. Nhưng quái lạ cái headphone lại không nghe được nhạc trong khi cái Speaker thì nghe được. Mình định cài ALSA để chỉnh âm thanh nhưng lúc này đang Update nên không thể cài thêm được. Nên mình bấm phải vào biểu tượng âm thanh chọn Open Volume control. Sau đó vào menu edit->preferences chọn hết tất cả. Sau đó ra ngoài kéo tất cả lên full thì đã nghe được rồi.

Update xong mình liền lên WordPress.com để khoe với các bạn có ông xài Fedora cũng muốn vnc vào để xem máy mình như lại bị lỗi Connection refused (111) nhưng mình chưa giải quyết xong lỗi này. Hồi đó giờ xài Edubuntu không gặp vấn đề này. Trang ubuntuguide.org thì không connect vào được. Vậy hẹn bạn bửa nào rãnh mình phá tiếp.

31 bình luận về “Lần đầu sử dụng Ubuntu 7.10

  1. Các bạn ơi ! Cho mình hỏi cài chung Unbuntu 7.10 với WindowsXP sp2 Pro thì phải làm sao (Chưa có kinh nghiệm,nên phải học hỏi lại các bạn đã đi trước ,đừng cười nha ).Cấu hình máy mình :
    Main : ASUS P5GV-MX
    CPU :P4 (531) 3.0 GB HT
    RAM : 1GB KingMax
    HDD: Samsung 250GB SATA
    (Hồi trước có cài thử FEDORACORE 4.0 không được trong khi đó cái PII CPU 366 Celeron thì cài được !).
    Nếu cài sau khi đã có WinXP thì có bị mất dữ liệu không ?
    Cũng có đọc khá nhiều tài liệu nhưng sao mình vẫn nhát tay ,rất mong được sự hướng dẫn của các bạn .cám ơn nhiều thật nhiều

  2. bác nào biết dùng cách gì để có thể nghe nhạc online với firefox ko mình kiếm đủ cách mà ko thể nghe nhạc trong 7sac với zing được , gỡ đi cài lại totem với mplayer mà tình hình vẫn ko tiến triển được

Bình luận về bài viết này